Đề luyện thi tin học trẻ tiểu học (Scratch) toàn quốc năm 2020 – Đề 2

Like Tweet Pin it Share Share Email

Bài 1: Vẽ Sao lồng

Yêu cầu: Người dùng nhập vào cạnh ngũ giác đều

Mở rộng: Tô màu hai ngôi sao hai màu khác nhau

Bài 2: Con số hạnh phúc, con số buồn bã

Các khái niệm:

Bình phương của một số là tích của số đó với chính bản thân nó.

Kí hiệu: a2 (a bình phương, a2 =a x a)

Với một số nguyên dương bất kì, thay thế số đó bằng tổng bình phương các chữ số của nó, và cứ lặp lại quá trình đó sẽ có những trường hợp sau xảy ra:

  • Kết thúc bằng 1 – Ta gọi số đó là số hạnh phúc
  • Kết thúc bằng 0 – Ta gọi số đó là số buồn bã
  • Lặp lại vô hạn lần – Số đó không hạnh phúc cũng không buồn bã

Một ví dụ cho dễ hiểu chẳng hạn số 44

Lần 1: 42 + 42 = 16 +16 =32

Lần 2: 32 + 22 = 9 + 4 =13

Lần 3: 12 + 32 = 1 + 9 =10

Lần 4: 12 + 02 = 1 + 0 = 1

vậy 44 là số hạnh phúc

Bài toán:

Lập trình Scratch, yêu cầu người dùng nhập vào ngày tháng năm sinh của mình theo cú pháp  ddmmyyyy. Chẳng hạn bạn sinh ngày 10 tháng 1 năm 1995 thì ngày sinh của bạn là 10011995.

Bạn hãy lập trình kiểm tra xem số vừa nhập vào có phải là số hạnh phúc hay không.

– Nếu là số hạnh phúc thì thông báo: “Ồ thật tuyệt bạn sinh đúng vào ngày hạnh phúc”

– Nếu không phải là số hạnh phúc thì thông báo: “Ngày sinh của bạn không phải ngày hạnh phúc, nhưng đừng lo hạnh phúc là do bạn tự tạo nên nhé”

Lưu bài với tên: sohp.sb3

Bài 3: Game Mario toán học

Em hãy thiết kế Game như sau:

– Có 3 nhân vật cậu bé (mario), chướng ngại vật, và hộp quà

– Ta sẽ phải lập trình cho các phím mũi tên như sau:

+ Phím mũi tên phải: Cậu bé đi (Ta nhìn thấy cậu bé đi nhưng thực ra là cậu chỉ bước tại chỗ, nhưng chướng ngại vật và hộp quà di chuyển ngược lại tạo ra hiệu ứng đi)

+ Phím mũi tên trên: Cậu bé nhảy lên

– Trên đường đi cậu bé sẽ phải nhảy qua các chướng ngại vật, nếu không nhảy lên không thể đi tiếp (dùng đồng thời cả hai phím mũi tên phải và mũi tên lên)

– Cậu sẽ phải nhẩy lên chạm vào các hộp quà, khi chạm vào các hộp quà thì hộp quà biến mất và xuất hiện một câu hỏi toán học về phép cộng hoặc trừ hai số trong phạm vi 20. Người chơi sẽ phải trả lời câu hỏi để được đi tiếp nếu trả lời đúng sẽ được cộng thêm 10 điểm, nếu sai 0 điểm.

– Trên đường đi sẽ có 5 hộp quà và 5 chướng ngại vật.

– Đến đích lấy được hộp quà lớn và thông báo “Bạn đã hoàn thành nhiệm vụ”

– Có biến thời gian phía trên để thông báo thời gian chơi, khi đến đích biến thời gian ngừng chạy.

Mở rộng: Hãy tạo thêm khung cảnh để game hấp dẫn hơn

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *